Áp dụng thành công mô hình liên kết doanh nghiệp - nông dân ...
Tiềm năng của trái dừa Việt
Nếu như cách đây 5 năm, thông tin dừa "chết" vì không có công nghệ chế biến tràn lan trên mặt báo. Sau đó, người ta hào hứng với báo cáo diện tích dừa tăng nhanh, sản lượng tăng, rồi lại loay hoay tìm cách đối phó khi dừa rớt giá, tuy nhiên cách ứng phó tình thế xem ra chưa làm cho người trồng dừa an tâm. Chất lượng trái dừa ở Việt Nam được thế giới đánh giá cao nhưng công nghệ sau thu hoạch lại là cản trở, chuỗi cung ứng cũng bị đứt gãy nên thị trường vẫn chưa vươn đến giá trị thực sự. Thì hiện nay, để trái dừa có giá hơn, các chiến lược rõ ràng trong việc phát triển mạnh ngành công nghiệp dừa, ứng dụng mô hình bền vững, lựa chọn sản phẩm giá trị tăng tưởng cao cùng công nghệ tiên tiến đã và đang tạo nên chuỗi giá trị gia tăng cho cây dừa Việt Nam.
Mới đây nhất, Công ty xuất nhập khẩu Bến Tre Betrimex - một doanh nghiệp có truyền thống làm dừa lâu đời ở Bến Tre đã áp dụng thành công mô hình doanh nghiệp - nông dân, ứng dụng quy trình sản xuất và đóng gói khép kín công nghệ Châu Âu. Chính mô hình này đã giúp doanh nghiệp kiếm hàng tỉ đồng từ thị trường trong nước và nước ngoài.
Đại diện Betrimex chia sẻ: "Đích đến cuối cùng của chúng tôi trong việc đầu tư vào trái dừa không chỉ là làm giàu cho doanh nghiệp mà còn nâng tầm giá trị nông sản Việt, tạo điều kiện cho nông dân phát triển bền vững"
Vì điều này mà đại bản doanh của Betrimex được đặt ở Cụm Khu Công nghiệp Phong Nẫm, Giồng Trôm để doanh nghiệp có thể quy tụ nguồn nguyên liệu của hàng nghìn hộ nông dân ở Bến Tre. Đặc biệt, khi hợp tác với Betrimex phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ, nông dân được chuyển giao kỹ thuật canh tác để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch. Nông dân còn được doanh nghiệp hỗ trợ thu mua cao hơn giá thị trường khi giá dừa xuống thấp, qua đó không chỉ giúp người nông dân tránh tình trạng bị thương lái ép giá mà còn góp phần hạn chế tối thiểu rủi ro cho bà con khi giá dừa sụt giảm, khuyến khích bà con an tâm phát triển vườn dừa. Chính sách hỗ trợ người dân của Betrimex sau khi triển khai đã có 1.600 hộ nông dân tham gia, với 1.500 ha diện tích vườn dừa đạt chứng nhận Organic (tiêu chuẩn EU và USDA-NOP) & JAS (tiêu chuẩn Nhật Bản) với sản lượng hơn 14 triệu trái dừa/năm.
Xu hướng kiểm soát thực phẩm đã dần phổ biến, nhất là ở các quốc gia phát triển. Người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi tính minh bạch của sản phẩm. Nếu chỉ cạnh tranh về giá, doanh nghiệp Việt khó lòng tạo lợi thế. Với cách làm trên, không chỉ Betrimex có lợi, dễ dàng chinh phục khách hàng quốc tế, mà những hộ nông dân hợp tác với Betrimex cũng tăng thu nhập do bán được dừa với giá cao, ổn định để có thể an tâm đầu tư sản xuất.
Ứng dụng công nghệ vào dừa mang lại "quả ngọt" chinh phục thế giới
Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các mô hình trồng dừa bền vững với nông dân, sau một thời gian dài nghiên cứu cũng như nắm bắt xu hướng chọn lựa các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng đặc biệt là sữa có nguồn gốc từ thực vật, Betrimex đã cho ra mắt sản phẩm sữa dừa đóng hộp với thương hiệu Cocoxim. Doanh nghiệp này đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến để sản xuất và xuất khẩu sữa dừa đóng hộp chất lượng cao.
Sữa dừa Cocoxim được làm từ 60% nước dừa và 35% sữa dừa nguyên chất được ép lạnh từ cơm dừa tươi trên quy trình sản xuất và đóng gói khép kín công nghệ Châu Âu của Tetra Pak. Sản phẩm đạt chuẩn 04 không: không chứa gluten & thành phần từ sữa động vật; không cholesterol; không chất bảo quản; không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen (Non-GMO). Trong quá trình sản xuất, có một công đoạn tối quan trọng là thanh trùng và tiệt trùng bằng công nghệ UHT trực tiếp ở nhiệt độ 140-144 độ C trong thời gian cực ngắn (4 giây).
Theo đại diện Betrimex, đây là công nghệ cho phép giữ nguyên hương vị tươi ngon của nước dừa mà không cần đến sự can thiệp của chất bảo quản hay chất tạo màu; giúp giữ trọn vẹn dưỡng chất và hương vị tươi mát của dừa, mà vẫn đảm bảo độ tiệt trùng tốt cho sản phẩm.
Nhờ đầu tư hạ tầng công nghệ hiện đại cùng với định hướng xuất khẩu, sản phẩm đạt nhiều chứng nhận quốc tế về chất lượng như HACCP, GMP, HALAL, KOSHER, FSSC, BRC, & ORGANIC... Hiện sản phẩm này đã xuất khẩu ra hơn 40 nước, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Bỉ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…