Quả dừa tươi Việt Nam đã hiện diện tại Úc ngay cả trong mùa đông. Nhà phân phối với thương hiệu VIETASIA đã đưa lô quả dừa tươi Bến Tre ra thị trường để cạnh tranh trong thời điểm tiêu thụ khó hơn mua hè.
Trong hơn hai năm trở lại đây, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã đưa mặt hàng dừa vào danh sách trọng điểm xúc tiến với chủ trương thúc đẩy cả chuỗi sản phẩm của ngành dừa nhằm hỗ trợ gia tăng giá trị, qua đó mong muốn góp phần làm giá dừa Việt Nam cạnh tranh hơn, hiện diện thường xuyên tại Úc.
Xơ dừa xuất khẩu sang Úc tăng 272%
Từ hiện trạng nhu cầu tại thị trường Úc, Thương vụ Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp để quảng bá xơ dừa Việt Nam. Kết quả, theo thống kê của ITC, sau 5 tháng năm 2022, xuất khẩu xơ dừa vào Úc tăng trưởng 272% trong khi đó, Úc giảm nhập khẩu mặt hàng này lên đến 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Quả dừa Việt hiện diện tại Úc ngay cả mùa đông
Quả dừa tươi Việt Nam đã hiện diện tại Úc ngay cả trong mùa đông. Nhà phân phối với thương hiệu VIETASIA đã đưa lô quả dừa tươi Bến Tre ra thị trường để cạnh tranh trong thời điểm tiêu thụ khó hơn mua hè. Thương vụ đã triển khai quảng bá để lô hàng này và phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc cũng đã để vận động tiêu thụ.
Thời gian qua, Thương vụ đã liên tục làm việc với các nhà nhập khẩu, xuất khẩu để vừa vận động nhập khẩu vừa hỗ trợ quảng bá tại Úc. Hiện nay có nhiều thương hiệu quả dừa tươi Việt Nam đã tiếp cận thị trường Úc tùy từng thời điểm, như: Mekong, VietAsia, 4waysfresh, batoausale, Cocosmile (An Việt), AusAsia..,
Các sản phẩm nước dừa đóng hộp được Thương vụ đặc biệt chú ý để đẩy mạnh quảng bá, vì tin rằng đây sẽ là sản phẩm Việt Nam cạnh tranh tốt do bảo quản và giá thành cũng như sự tiện dụng.
Về tổng thể cạnh tranh, qua khảo sát dùng thử, vị nước dừa tươi Việt Nam khác với vị nước dừa chủ lực của một quốc gia đang bán tại Úc, Thương vụ đã thống nhất các nhà nhập khẩu đẩy mạnh quảng bá hương vị nước dừa Việt Nam có mùi vị tự nhiên như một loại nước uống trong lành từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe, đặc biệt người tập thể thao (BBCgooodfood). Vì nước Úc phần lớn dân số yêu thích thể thao.
Poster quảng cáo dừa Việt Nam, nhấn mạnh đến hương vị tự nhiên và tốt cho sức khỏe
(Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Úc)
Các thương hiệu nước ngoài đã tìm đến để nhập nước dừa Việt Nam đưa vào các siêu thị lớn nhất tại Úc, kể cả siêu thị nông sản danh giá Harris farm. Cụ thể tại thời điểm hiện tại có thể tìm thấy các nhãn hàng: Vico fresh, Cocosoul organic, RawC, Chef’s choice,.. với dòng chữ “Sản phẩm của Việt Nam” phía sau.
Đặc biệt, nước dừa đóng hộp Cocoxim, một nhãn hiệu của Việt Nam đang được nhà phân phối đánh giá cao.
Poster quảng cáo dừa Việt Nam, với các thương hiệu cụ thể để hỗ trợ tiêu thụ tại Úc
(Ảnh: Thương vụ tại Úc)
Thúc đẩy xuất khẩu bánh kẹo và thủ công mỹ nghệ từ cây dừa
Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng thân thiện với tự nhiên, Thương vụ đã quảng bá dầu dừa Việt Nam để tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực. Xuất khẩu dầu dừa sang Úc tăng trưởng mạnh trong 05 tháng đầu năm theo thống kê mới nhất của ITC.
Đối với mặt hàng bánh kẹo nói chung và bánh kéo có thành phần từ quả dừa hiện đang tăng trưởng tốt tại Úc. Tính chung cả ngành bánh kẹo tăng trưởng 37% sau 7 tháng năm 2022 (TCHQVN)
Trong tuần qua, Thương vụ cũng đang trao đổi với nhiều nhà xuất khẩu về sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây dừa. Để tiếp tục thực hiện quảng bá trong thời gian tiếp theo.
Vận chuyển sang Úc vẫn gặp nhiều thách thức và tỷ giá đồng tiền Úc giảm so với cùng thời gian năm 2021. Thương vụ mong muốn doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu dừa và sản phẩm từ cây dừa sang Úc.
Theo Thanh Xuân
Tạp chí Công Thương
Ngày 22 tháng 08 năm 2022